TÌM HIỂU VỀ SƠN Ô TÔ

23/12/2022

Administrator

85

Sơn ô tô là yếu cực kì quan trọng khi vẻ ngoài của xe đã sờn, bong tróc thì bạn sơn lại để chiếc xe lấy lại vẻ đẹp ban đầu. Dưới đây, bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu về sơn ô tô. 

 

1. Khi nào thì nên thay đổi màu sơn xe ?

Khi xe ô tô bị trầy xước nặng, tùy vào diện tích bị trầy xước mà chủ xe có thể quyết định sơn lại một vùng hay cả xe.

Khi xe sử dụng trong một thời gian dài (5-10 năm), màu sơn xe có thể bị bạc màu hay nứt nẻ do bị oxy hóa trong một thời gian dài .
Khi chủ xe muốn thay đổi diện mạo mới cho xe hơi yêu của mình. Dù lớp sơn vẫn còn tốt song chủ xe vẫn muốn đổi cho hợp thời trang, phong thủy hơn.
 

2. Có những kiểu sơn ô tô nào ?

Trước khi sơn ô tô, chủ xe nên tìm hiểu kiểu sơn nào phù hợp với xe của mình.
 

2.1 Sơn dặm ô tô

Sơn dặm ô tô hay còn được gọi là sơn vá là kỹ thuật sơn trên các vị trí bị xước nhẹ hoặc những vị trí mà chủ xe muốn thay đổi màu sơn. Sơn dặm ô tô khá phổ biến vì có thể tiết kiệm chi phí, thời gian sơn ngắn và mang lại hiệu quả cao.
 

2.2 Sơn toàn bộ xe

Sơn toàn bộ xe là phải xử lý hết các lớp sơn cũ . Có 2 cách sơn toàn bộ là sơn toàn diện khung và sơn ngoài.Sơn toàn bộ diện khung: Phải tháo hết máy móc- nội thất để thấy được toàn bộ khung và thân xe. Nhưng cách này rất ít sơn bởi quy trình quá phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, mất quá nhiều thời gian và thực sự không cần thiết nếu thân vỏ xe không bị tổn hại nghiêm trọng.
  • Sơn toàn bộ xe : Khi xe bị trầy nặng, bạc màu hoặc chủ xe muốn đổi sơn. Tuy nhiên, giá sơn khá cao, mất nhiều thời gian, có thể mất từ 5-15 ngày.

3. Xe ô tô có bao nhiêu lớp sơn ?

Xe ô tô 3 có lớp sơn cơ bản:
  • Sơn lót (Primer coat) : giúp xe lấp đi các khuyết điểm trên bề mặt xe, đồng thời tạo liên kết giữa lớp sơn màu và bề mặt xe. Hơn nữa, có thể nhuộm màu sơn lót để phù hợp với màu sơn hoàn thiệt.
  • Sơn màu (Base Coat) : Có thể sơn một hoặc nhiều lớp sơn tùy thuộc vào tính chất của màu sơn ô tô hoặc theo ý muốn độ đậm nhạt của màu sơn cho xe.
  • Sơn bóng (Clear Coat):  Là lớp ngoài cùng của xe với chức năng tạo bảo vệ các lớp sơn bên trong xe khỏi sự oxy hóa của môi trường và tạo độ vẻ ngoài bóng bẩy cho xe.

4. Quy trình sơn ô tô là gì ?

Bước 1: Kiểm tra và đánh giá sơn ô tô
Tiến hành kiểm tra độ hư hại của lớp sơn, đo độ dày lớp sơn bị hư hại. Từ đó đưa ra quyết định sẽ sơn dặm hay sơn lại toàn bộ xe.
Bước 2 : Mài sơn cũ, loại bỏ gỉ sét 
Công đoạn này thường dùng máy mài lắp giấy nhám có độ mịn phù hợp để mài đi các lớp sơn cũ, lớp gỉ ở xe. Nhưng ở bước này có thể không cần ở một số xe bị trầy xước nhẹ
Bước 3: Sơn lớp chống gỉ ô tô.( nếu xe bị mài lớp chống gỉ)
Sơn lớp sơn chồng gỉ khi lớp khô sẽ phải mài lại mặt nhám, giúp tăng độ bám dính lớp sơn lót.  
Bước 4 : Sơn lót
Giúp màu sơn chính lên màu chính xác, bóng đẹp hơn. Khi hoàn tất sơn lót phải sấy khô lớp sơn lót và đánh nhám sơn lót để tăng độ liên kết với lớp sơn màu.
Bước 5: Sơn màu 
Khi sơn màu cần che chắn kỹ lại các vùng không cần sơn. Sơn màu xe cần đòi hỏi rất cao về cách cầm súng sơn, khoảng cách súng phun sơn với bề mặt xe, tốc độ di chuyển phun sơn, mức độ chồng đè khi phun sơn... Sau khi sơn màu, chúng ta phải sấy sơn và nhiệt độ sấy sẽ tùy thiệt vào tay nghề thợ sơn.
Bước 6: Sơn bóng
Lớp sơn bóng cũng được thực hiện như lớp sơn màu.
Bước 7: Đánh bóng, kiểm tra
Sau khi sấy lớp sơn bóng và lớp sơn bóng khô hoàn toàn thì sẽ đễn công đoạn đánh bóng xe. Việc này giúp sữa các lỗi khi sơn nếu có, tạo độ bóng cho bề mặt sơn. Cuối cùng là bước kiểm tra xe lần cuối bằng đèn kiểm tra xước xe, đo lại độ dày lớp sơn, ....

 

5. Những lưu ý khi thay đổi màu xe khác nguyên bản.

Màu sơn ô tô là một những đặc điểm giúp nhận biết và được ghi rõ trong giấy đăng ký xe. Tuy nhiên vẫn có nhiều người muốn tân trang, đổi màu xe cho hợp phong thủy,... Vì vậy, khi thay đổi màu xe cũng đồng nghĩa thông tin trên giấy tờ xe cũng thay đổi. 
Nên nếu bạn có ý định đổi màu xe khác nguyên bản thì bạn cần tiến hành đăng ký đổi màu xe với các cơ quan có thẩm quyền trước khi xe lưu hành.
Nhưng hiện nay, các dịch vụ sơn xe đều có hỗ trợ bạn đầy đủ các thủ tục, nên bạn đừng lo lắng những vấn đề này.
 
Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu về sơn ô tô-  thời gian để sơn lại 1 chiếc xe, khi đổi màu xe cần để ý những gì,... Cảm ơn bạn đã đọc.