MẸO GIỮ NHÀ KHÔ RÁO KHI TRỜI NỒM ẨM

10/06/2023

Administrator

320

Khám phá những mẹo giữ nhà khô ráo khi trời nồm ẩm trong bài viết này. Hãy tận dụng những lời khuyên hữu ích để duy trì không gian sống khô ráo, thoải mái và chống lại ảnh hưởng của độ ẩm trong môi trường.

1. Trời nồm ẩm là gì? 

Nồm ẩm là hiện tượng thời tiết đặc trưng của vùng miền Bắc Bộ, xảy ra khi độ ẩm trong không khí lên tới 90% khiến hơi nước trong không khí ngưng tụ và tạo thành hơi nước ngưng tụ trên bề mặt các vật thể. Nồm ẩm thường xảy ra từ tháng 2 đến tháng 4 (đến cuối mùa xuân) và rất phổ biến ở miền Bắc Việt Nam.

Nồm ẩm có nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng chủ yếu là do:

  • Sự chênh lệch nhiệt độ giữa không khí và bề mặt đất
  • Sự bay hơi của nước mưa và nước ngầm
  • Sự thay đổi áp suất không khí 
  • Sự ảnh hưởng của gió nồm mang hơi ẩm từ biển vào đất liền.

Trời nồm ẩm là một trong những thử thách lớn đối với việc giữ nhà cửa sạch sẽ và thoải mái. Nồm ẩm có nhiều tác hại cho nhà cửa và sức khỏe của con người như gây ra sự ẩm ướt, trơn trượt, nấm mốc, mùi hôi, hỏng hóc thiết bị điện tử, dị ứng, viêm mũi, hen suyễn và các bệnh về hô hấp. 

Nồm ẩm gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống 

2. Cách giữ nhà khô ráo khi trời nồm ẩm

Để giữ nhà khô ráo khi trời nồm ẩm, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

2.1 Sử dụng máy hút ẩm

Máy hút ẩm là thiết bị hiện đại và hiệu quả để giảm độ ẩm trong không khí. Máy hút ẩm hoạt động bằng cách hút không khí vào, làm lạnh và ngưng tụ hơi nước thành nước rồi thải ra ngoài. Không khí sau khi qua máy hút ẩm sẽ khô ráo và được thổi lại vào phòng.

Bạn có thể sử dụng máy hút ẩm cho các phòng trong nhà, đặc biệt là những phòng có độ ẩm cao như phòng ngủ, phòng tắm, phòng bếp hay phòng giặt. Bạn nên chọn máy hút ẩm có công suất phù hợp với diện tích và độ ẩm của phòng. Vệ sinh máy hút ẩm thường xuyên để đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Máy hút ẩm giảm độ ẩm trong không khí hiệu quả 

2.2 Tránh để đồ ướt trong nhà

Khi bạn để đồ ướt trong nhà, hơi nước từ đồ ướt sẽ bay lên và lan tỏa trong không gian sống. Đồ ướt cũng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi.

Vì vậy, bạn nên tránh để đồ ướt trong nhà khi trời nồm ẩm. Bạn nên phơi quần áo ra ngoài hoặc trong phòng có máy hút ẩm. Bạn nên lau khô các vật dụng sau khi rửa chén hay tắm. Bạn nên lau chùi các thiết bị điện tử sau khi dùng để tránh bị oxi hóa do ẩm.

Treo đồ ẩm trong nhà tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi 

2.3 Sử dụng các chất hút ẩm tự nhiên

Ngoài máy hút ẩm, bạn cũng có thể sử dụng các chất hút ẩm tự nhiên để giữ nhà khô ráo khi trời nồm ẩm. Các chất hút ẩm tự nhiên là những vật liệu rẻ tiền, dễ kiếm và an toàn cho sức khỏe. Chúng có tác dụng hút hơi nước trong không khí và giảm độ ẩm.

Một số chất hút ẩm tự nhiên phổ biến là than hoạt tính, vôi sống, muối biển, gạo, bột soda hay túi trà đã qua sử dụng. Bạn có thể đựng các chất này vào túi vải hoặc lọ thủy tinh rồi treo hoặc để trong các khu vực có độ ẩm cao trong nhà. Nên thay các chất này sau một khoảng thời gian để duy trì hiệu quả.

Một số chất hút ẩm tự nhiên dễ tìm 

2.4 Trồng cây xanh trong nhà

Trồng cây xanh trong nhà là một cách vừa làm đẹp không gian sống vừa giữ nhà khô ráo khi trời nồm ẩm. Cây xanh có khả năng điều tiết không khí, tạo ra oxy và hấp thu carbon dioxide. Cây xanh cũng có tác dụng thanh lọc không khí, loại bỏ các chất ô nhiễm và hạn chế được tình trạng nhà ẩm ướt do trời nồm ẩm. 

Trồng cây xanh hạn chế tình trạng nhà ẩm ướt do nồm ẩm 

3. Kết luận

Chúng ta đã cùng tìm hiểu về những mẹo giữ nhà khô ráo khi trời nồm ẩm. Những mẹo này không chỉ giúp bạn có một không gian sống sạch sẽ và thoải mái mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình khỏi các bệnh tật do không khí ẩm ướt gây ra.

Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích và thực tế. Hãy áp dụng những mẹo này để giữ nhà cửa khô ráo khi trời nồm ẩm nhé. Nếu bạn có thắc mắc gì, hãy liên hệ với Nội thất Vương Anh để được tư vấn chi tiết!

NỘI THẤT V&A 
Địa chỉ: 464/27/10 Nguyễn Văn Quá, Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TpHCM
Điện Thoại: 028.6684.9911
Email: vuonganhfurniture@gmail.com
Website: https://noithatva.com/